4 เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อบ้าน

4 เรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อบ้าน

  1. ทำเลที่ตั้ง

ก่อนจะเลือกซื้อบ้านควรศึกษาทำเลที่ตั้งของบ้านให้ดี ดูว่าตัวเราหรือคนในครอบครัวใช้ชีวิตแบบไหน ชอบเดินทางไปไหนเป็นประจำหรือเปล่า โดยเรียงลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย และอย่าลืมดูความน่าเชื่อถือของโครงการด้วย

 

  1. ความสะดวกในการเดินทาง

ถ้ามีรถส่วนตัวแนะนำให้ลองขับรถสำรวจเส้นทางบริเวณแถวนั้นให้ดี สังเกตช่วงเวลาทำงานรถเยอะมากน้อยแค่ไหน จะได้เผื่อเวลาได้ วันหยุดเสาร์ - อาทิตย์รถเยอะหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีรถส่วนตัว ให้ดูว่าแถวนั้นมีขนส่งสาธารณะอะไรบ้าง สะดวกต่อการเดินทางมากน้อยแค่ไหน และอย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่ละเดือนด้วยว่าคุ้มไหมกับการมาซื้อบ้านแถวนี้

 

  1. เคลียร์หนี้ให้หมดก่อนซื้อ

ถ้าต้องกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร การเคลียร์หนี้อื่น ๆ ให้หมดก่อนซื้อบ้านถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยให้การขอกู้ซื้อบ้านกับธนาคารผ่านง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้การผ่อนบ้านของเราสบายมากขึ้นด้วย

 

  1. ประกันสำหรับบ้าน

ประกันสำหรับบ้านที่คนส่วนใหญ่ซื้อจะมีอยู่ 2 อย่างหลัก ๆ คือ ประกันอัคคีภัยและประกันภัยพิบัติ สำหรับใครที่กู้ซื้อบ้านกับธนาคาร กฎหมายจะกำหนดให้ต้องซื้อประกันอัคคีภัยจนกว่าจะผ่อนบ้านหมด การซื้อประกันอัคคีภัยมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะถ้าเกิดความเสียหายขึ้นจะมีค่าใช้จ่ายสูงมากในแต่ละครั้ง การทำประกันให้บ้านจึงเป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม