ยื่นกู้ซื้อบ้านหรือคอนโดยังไงให้ผ่านตั้งแต่ครั้งแรก

ยื่นกู้ซื้อบ้านหรือคอนโดยังไงให้ผ่านตั้งแต่ครั้งแรก

เคลียร์หนี้ เช็คประวัติบูโร

จะกู้ซื้อบ้านให้ผ่านฉลุยตั้งแต่ครั้งแรก อย่างแรกเช็คก่อนว่ามีหนี้อยู่ที่ไหนบ้าง ควรชำระหนี้ให้หมดก่อนยื่นกู้ 6 เดือน เพราะการมีหนี้ค้างไว้เยอะ ๆ ทางธนาคารจะคิดว่าคุณไม่มีศักยภาพมากพอที่จะผ่อนบ้าน ทำให้ไม่ผ่านคุณสมบัติผู้กู้ ดังนั้นควรเคลียร์หนี้ให้หมดก่อนและงดผ่อนสินค้าในช่วง 3 เดือนก่อนจะไปยื่นกู้ พยายามให้มีเงินเข้า-ออกในธนาคารอยู่เป็นประจำ จะทำให้ประวัติเครดิตบูโรดูน่าเชื่อถือมากขึ้น

 

ประเมินรายได้

ผู้กู้ควรประเมินรายได้ของตัวเองและของผู้กู้ร่วม เพื่อให้วงเงินกู้ไม่สวนทางกับรายได้และความสามารถในการผ่อนบ้าน ธนาคารจะประเมินวงเงินกู้ของผู้กู้และผู้กู้ร่วมจากรายได้ โดยผู้กู้ไม่ควรเลือกที่อยู่อาศัยในราคาที่เกินกำลังจะชำระไหว

 

การออมเงิน

ก่อนจะซื้อบ้านต้องมีเงินเก็บประมาณ 20% ของราคาบ้านที่จะซื้อ เช่น บ้านราคา 3,000,000 บาท จะต้องมีเงินเก็บ 20% คือ 600,000 บาท เพื่อใช้เป็นเงินดาวน์ หรือจ่ายค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เช่น ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่านายหน้า ค่าจดจำนอง เป็นต้น

 

สร้างรายได้ให้มั่นคง

จำเป็นต้องสร้างรายได้ให้มั่นคงเพื่อให้ธนาคารมั่นใจว่าเรามีศักยภาพมากพอที่จะผ่อนบ้าน ในส่วนของพนักงานออฟฟิศหรือมนุษย์เงินเดือนจะกู้ผ่านง่ายกว่าคนที่ทำประกอบอาชีพอิสระ เพราะมีเงินเข้า-ออกบัญชีอย่างสม่ำเสมอ

 

เตรียมเอกสารให้พร้อม

การเตรียมเอกสารให้พร้อมจะช่วยประหยัดเวลาและป้องกันไม่ให้เกิดเอกสารตกหล่นระหว่างดำเนการ โดยปกติแล้วก็จะมีเอกสารทั่วไป เอกสารแสดงรายได้ เอกสารหลักประกัน คำอธิบายอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ข้อมูลบ้านที่จะซื้อ