ตกแต่งห้องนอนอย่างไรให้ดูกว้างขึ้น สำหรับพื้นที่น้อย

ตกแต่งห้องนอนอย่างไรให้ดูกว้างขึ้น สำหรับพื้นที่น้อย

 

มีใครชอบเก็บสะสมของจนห้องไม่เหลือพื้นที่บ้าง แล้วยิ่งถ้าห้องมีพื้นที่ขนาดเล็กยิ่งแทบไม่พอจะวางของอะไรเพิ่ม วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็ก น้อย ในการตกแต่งห้องเล็ก ยังไงให้ดูกว้างและใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรให้คุ้มค่ามาฝากกันค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

 

 

  1. ตกแต่งด้วยโทนสีอ่อน

 

 

โทนสีอ่อนจะช่วยทำให้ภายในห้องดูปลอดโปร่งโล่ง กว้างมากยิ่งขึ้น และยังให้ความรู้สึกที่สบายตา ไม่อึดอัดอีกด้วย โดยสีที่นิยมใช้กันอย่างมากจะเป็นสีเบจ สีเทาอ่อน และสีพาสเทลต่าง  

 

สีเบจหรือสีขาวครีม เป็นสีใกล้เคียงกับโทนสีขาว ดังนั้นเลยช่วยให้ภายในห้องดูกว้างขึ้น และด้วยตัวโทนสีเองทำให้ห้องดูอบอุ่น โดยส่วนใหญ่จะเน้นทาสีห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น เป็นต้น

 

สีเทาอ่อน หลายคนอาจมองว่าสีเทาดูมืด ไม่สบายตา แต่อย่าลืมว่าโทนสีเทามีหลายเฉดให้เลือกใช้ หากเป็นโทสีอ่อน อย่างสีเทาอ่อนจะช่วยให้ห้องดูสบายตามากกว่าสีเทาเข้ม อีกทั้งยังช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วย

 

สีพาสเทล เป็นอีกหนึ่งโทนสีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่ชอบให้ห้องดูมีสีสัน โทนสีพาสเทลจะไม่จืดจนเกินไป ดูแล้วไม่เบื่อ ปลอดโปร่ง และช่วยให้ห้องดูสดใส และสามารถนำไปตกแต่งได้หลายสไตล์เลย

 

 

 

  1. ตำแหน่งของเตียง

 

 

ห้องที่มีขนาดเล็กหรือแคบมักจะนิยมใช้ขนาดเตียงที่ไม่ค่อยใหญ่มาก ซึ่งเราขอแนะนำให้วางให้เข้ามุมห้องมุมใดมุมหนึ่ง เพื่อที่จะได้เหลือพื้นที่ในการเดิน หรือ วางเฟอร์นิเจอร์อื่น แต่ถ้าอยากเลือกใช้เป็นเตียงที่มีขนาดใหญ่ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน แต่ให้วางเตียงไว้บริเวณตรงกลางห้องโดยให้หัวเตียงชิดผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้อง

 

 

 

  1. เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ได้หลายฟังก์ชั่น

 

 

ถ้าห้องที่มีขนาดเล็ก ไม่แนะนำให้ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายชิ้น เพราะจะยิ่งทำให้ภายในห้องดูแคบและอึดอัด  ดังนั้นควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ตู้เสื้อผ้า แนะนำควรเลือกใช้เป็นบานสไลด์เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่การใช้งาน เพราะถ้าเป็นแบบเปิด - ปิดจะค่อนข้างกินพื้นที่โดยรอบ โดยรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ควรเลือกให้มีขาตั้งโปร่ง เพื่อให้ไม่ดูรู้สึกอึดอัด และบางทีอาจจะนำของไปวางไว้ข้างใต้ได้ด้วย และขนาดของเฟอร์นิเจอร์ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ภายในห้อง

 

 

 

  1. ตกแต่งด้วยกระจกบานใหญ่

 

 

การสะท้อนของกระจกจะช่วยทำให้ภายในห้องดูมีพื้นที่กว้างขวางยิ่งขึ้น กระจกใส อย่างหน้าต่างก็สามารถช่วยได้เช่นกัน หากเลือกใช้หน้าต่างเป็นแบบกระจก แทนหน้าต่างแบบทึบ จะช่วยทำให้ภายในห้องปลอดโปร่ง  ทั้งยังช่วยในเรื่องอากาศถ่ายเทภายในห้องได้สะดวกดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

 

  1. ของตกแต่งที่จำเป็น

 

 

สำหรับของตกแต่งก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ไม่ความมองข้าม เพราะมักทำให้เกิดห้องรก และ แคบ ดังนั้นควรเลือกของตกแต่งที่จำเป็นหรือชอบจริง   และไม่ควรตกแต่งมากจนเกินไป รวมไปถึงของใช้ต่าง ควรเก็บให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ภายในห้องดูสบายตา และ ไม่รก และอย่าใส่ทุกอย่างเข้าไปในตู้เก็บของ อะไรที่ไม่ใช้ควรแยกนำไปทิ้ง หรือ เอาไปบริจาค หากเก็บสะสมไว้จะยากต่อการทำความสะอาด และจะยิ่งทำให้ห้องสกปรกขึ้น

 

 

  1. ก่อนซื้อของควรรู้ตำแหน่งของห้องก่อน

 

 

เราควรรู้จำนวนสิ่งของในห้องก่อน ถ้าซื้อมาโดยไม่รู้จำนวนจะยิ่งเพิ่มสิ่งของในห้องให้มีมากกว่าเดิม ก่อนจะไปซื้อของควรวัดขนาดของสิ่งของให้ครบเกือบทุกชิ้น เผื่อเราอยากซื้อกล่องมาเก็บจะได้รู้ขนาดก่อน จะได้ไม่ต้องซื้อมาเสียของ สุดท้ายก็กลายเป็นของทิ้งตายเกะกะห้องเพิ่มอีก

 

 

  1. ตกแต่งมากไปก็ใช่ว่าจะดี

 

 

การตกแต่งห้องก็ควรจะตกแต่งตามความชอบของแต่ละบุคคล แต่เราอยากแนะนำว่าอย่าตกแต่งมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ห้องดูรกและไม่เป็นระเบียบได้ อีกทั้งยังยากต่อการทำความสะอาดอีก โดยเฉพาะพวกของตกแต่งชิ้นเล็ก ควรหาตู้โชว์มาใส่เก็บไว้ดีกว่า ทำความสะอาดง่าย และฝุ่นไม่จับของตกแต่งของเราด้วย

 

 

  1. ที่ว่างใต้เตียง

 

 

แนะนำสำหรับใครที่มีพื้นที่น้อย ลองซื้อเตียงแบบมีที่เก็บของดู ชีวิตจะง่ายขึ้นมาก แถมไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่นด้วย หรือ ถ้าใครงบไม่ถึงก็ลองซื้อเตียงแบบมีพื้นที่ว่างด้านใต้ นอกจากจะทำความสะอาดง่ายแล้ว ยังเก็บของไว้ข้างใต้ได้ด้วย แต่ไม่ควรเก็บของไว้ใต้เตียงเยอะจนแน่น เพราะฝุ่นจะมาไวมาก เน้นทำความสะอาดบ่อย ก็ช่วยลดฝุ่นได้